ชาวอังกฤษหลายร้อยคนทำทัชดาวน์ในมายอร์ก้าหลังจากหมู่เกาะแบลีแอริกเข้าสู่รายการสีเขียว

นักเดินทางที่มีความสุขได้ลงเครื่องที่สนามบินของเกาะในวันนี้ โดยพนักงานของ Jet2 ที่ถูกพักงานนานกว่าหนึ่งปีกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากที่มายอร์ก้าถูกเพิ่มในรายการสีเขียว นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษหลายร้อยคนได้ลงจอดในมายอร์ก้าในวันนี้ เนื่องจากบริษัทท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่อย่าง Jet2 ได้ต้อนรับพนักงานที่โดนพักงานมาเป็นเวลาหนึ่งปี

เที่ยวบินสี่เที่ยวที่ดำเนินการโดยบริษัทท่องเที่ยวแห่งนี้มาถึงสนามบินเกาะในตอนเที่ยงวัน โดยมีผู้มองหาแสงแดดที่ร่าเริงพร้อมรถบัสไปยังโรงแรมริมชายหาดและตั้งตารอฤดูร้อนที่วุ่นวายหลังจากถนนดาวนิงทำให้เมืองแบลีแอริกติดอันดับรายการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เจนีน ซิมป์สัน ตัวแทนของ Jet2holidays ที่ลาออกตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ได้ต้อนรับผู้โดยสารคนแรกที่ออกจากเที่ยวบิน LS601 จากอีสต์มิดแลนด์โดยบอกพวกเขาว่า: “คุณเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ฉันเห็นในรอบ 15 เดือน ยินดีต้อนรับสู่มายอร์ก้า ยินดีที่ได้พบคุณ”

Mariana Land วัย 38 ปี จากลีดส์ จุ่มนิ้วเท้าลงในสระน้ำในโรงแรมของเธอในปัลมาโนวากับเพื่อนอีก 5 คน รวมถึงเมล ไวท์ หัวหน้าเพื่อนเจ้าสาวที่กำลังจะขึ้นงานในไม่ช้านี้ วัย 34 ปี หลังจากเช็คอินเมื่อเช้านี้ กล่าวว่า “รู้สึกเช่นนั้น ดีมากที่ได้นั่งอาบแดด ฉันรู้สึกมีอารมณ์มาก

“มีเสียงกระหึ่มมากบนเครื่องบิน ทุกคนดูมีความสุขมาก แม้แต่เจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจหนังสือเดินทาง”
เมล จากลีดส์เช่นกัน กล่าวเสริมว่า: “เดิมทีเราถูกจองให้ไปเบนิดอร์มเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วสำหรับวันเกิดปีที่ 40 และสองวันเกิด 50 ปีในกลุ่มวันหยุดของเรา

“การเดินทางถูกยกเลิกสองครั้ง และเราจองเมื่อวันศุกร์ที่แล้วเพื่อมาที่นี่เมื่อเราเห็นว่าปัลมาโนวาว่าง และเราจะไม่ต้องกักกันเมื่อเรากลับถึงบ้าน ซึ่งคงไม่เป็นปัญหาสำหรับเราว่างานและครอบครัวมีภาระผูกพันอย่างไร

“มันตกลงมาพอดีเพราะมาเรียนาจะแต่งงานกับน้องชายของฉันในวันที่ 30 กรกฎาคม และฉันเป็นหัวหน้าเพื่อนเจ้าสาว ดังนั้นเราจะมีคืนไก่ในขณะที่เราอยู่ที่นี่
เราอยู่ที่นี่สี่คืนและอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมดของเรารวมอยู่ด้วย ดังนั้นมันจะเป็นการผ่อนคลายอย่างแท้จริง ชายหาด สระน้ำ การออกไปเที่ยวกลางคืนและการทำผิวสีแทนของเรา
พวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้ไปต่างประเทศมาสองปีแล้ว

“ทั้งวันหยุดที่มีทุกอย่าง ยกเว้นการทดสอบ Covid ทำให้เราเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 475 ปอนด์ต่อครั้ง

“เราดูที่ staycations และ Jersey ก็เป็นไปได้ แต่ B&B ที่นั่นจะมีราคาแพงกว่าที่เคยเป็นมาและนี่คือแบบรวมทุกอย่าง”

แซม เทย์เลอร์ พยาบาลผดุงครรภ์ NHS วัย 51 จากดาร์ทฟอร์ดในเคนต์ เติมผิวสีแทนของเธอที่หาดปัลมาโนวา ก่อนพายเรือในทะเลกับเพื่อนแคท เพย์น วัย 69 ปีหลังจากอยู่บนเกาะเพียง 24 ชั่วโมง กล่าวว่า “ฉันจองไว้ก่อนที่กลุ่มแบลีแอริกจะเป็นสีเขียว เป็นเวลาห้าวันเท่านั้นเพื่อให้ฉันสามารถอนุญาตให้กักกัน

“มันเป็นวันเกิดปีแรกของหลานสาวของฉันเมื่อฉันกลับมา การที่มายอร์ก้าอยู่ในบัญชีสีเขียวหมายความว่าฉันไม่ต้องแยกตัวเอง ซึ่งเป็นโบนัสมหาศาล
“ฉันรู้สึกประหม่ามากเกี่ยวกับการมาเพราะแม้ว่าฉันจะค่อนข้างแน่ใจว่าฉันมีทุกสิ่งที่ฉันต้องการ แต่ฉันก็กังวลว่าจะถูกหันหลังกลับเมื่อมาถึง

“ฉันทำการทดสอบการไหลด้านข้างเพื่อความอุ่นใจ แม้ว่าจะไม่จำเป็น แต่ในที่สุดทุกอย่างก็ราบรื่นมาก

“เพราะงานของฉันในปีที่แล้วครึ่งปีนั้นเครียดมาก ฉันได้สัมผัสและได้เห็นในสิ่งที่ฉันไม่เคยอยากจะเห็น

“การได้มาที่นี่และชาร์จแบตเตอรีท่ามกลางแสงแดดของสเปนนั้นวิเศษมาก

“ทะเลสวยและอบอุ่น ค็อกเทลก็อร่อย และอาหารก็น่าทึ่ง”
Maya Davidson วัย 19 ปี จาก Macclesfield ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเด็กสาววัยรุ่น 6 คนที่กำลังมุ่งหน้าไปยังชายหาด Magaluf จากโรงแรมในบริเวณใกล้เคียง กล่าวว่า “เราควรจะเป็นกลุ่มใหญ่ๆ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้มาเพราะพวกเขาคิดว่าทั้งหมด ของสเปนคงเป็นสีเหลืองอำพัน

“เราติดอยู่กับมันและมายอร์ก้าก็กลายเป็นสีเขียวก่อนที่เราจะไปถึง
พวกเขากลับมาที่บ้านและอิจฉาเรามากในตอนนี้

“เราเลือกหน้าต่างที่เหมาะสมที่สุดเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขอผลการทดสอบหรือหลักฐานหรือวัคซีนใดๆ เกี่ยวกับโควิดเมื่อเราไปถึง

เราควรจะกลับในวันอาทิตย์ แต่เราอาจจะขยายเวลาออกไป”

ก่อนหน้านี้ในวันที่ ราอูล อิซเควียร์โด ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขต่างประเทศ ยืนยันว่าแอป NHS จะได้รับการยอมรับว่าเป็นหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิดที่สนามบินในสเปน รวมถึงที่หมู่เกาะแบลีแอริก เมื่อกฎการเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเปลี่ยนไป
ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่สเปนเปิดให้นักท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักรไม่ต้องแสดงผลการทดสอบหรือประวัติวัคซีน

ตั้งแต่วันนี้ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เดินทางไปยังสเปน รวมถึงจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มายอร์ก้า อิบิซา และเมนอร์กา จะต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาถูกหลอกหรือทำการทดสอบ PCR ‘มาตรฐานทองคำ’ เชิงลบ

Dr Izquierdo กล่าวว่า “นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจะสามารถแสดงแอป NHS เพื่อพิสูจน์ประวัติวัคซีนหรือใบรับรองที่พิมพ์ออกมาได้ ไม่มีปัญหาอะไรทั้งนั้น”